Xây dựng Thương hiệu từ con số 0

Hotline: 0789.96.88.33

FacebookLinkedin

Blogs

Xây dựng Thương hiệu từ con số 0

29/01/2022 - 08:23 AM   |  Sale & Marketing

( Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ hay Startup)

Bạn có biết, mỗi năm Việt Nam có đến hàng nghìn công ty được thành lập với hy vọng có thể đạt được thành tựu to lớn và tạo ra giá trị cho xã hội. Và hơn 90% doanh nghiệp đồng ý rằng xây dựng thương hiệu chính là xây dựng con đường thành công cho doanh nghiệp. Nhưng bằng cách nào và mất bao lâu? Mỗi doanh nghiệp sẽ có mỗi chu kỳ và phương thức khác nhau. Tuy nhiên, tất cả những phương thức đó đều phải xoay quanh giá trị của khách hàng.

 

Giá trị của Khách hàng (Customer Value)

Giá trị của khách hàng là chênh lệch giữa tổng giá trị mà khách hàng nhận được và tổng chi phí mà khách hàng phải trả về một sản phẩm/dịch vụ nào đó. Tổng giá trị khách hàng là tổng giá trị về sản phẩm, dịch vụ, nhân sự và hình ảnh. Bên cạnh đó, chi phí của khách hàng không đơn thuần chỉ là tiền bạc, mà còn là thời gian, tinh thần và cả công sức.

Giá trị khách hàng được thể hiện dưới dạng công thức:

Giá trị của khách hàng = Tổng giá trị của khách hàng – Tổng chi phí của khách hàng

 

Tuy nhiên, cũng có thể tính:

Giá trị khách hàng = Nhận thức về lợi ích

 

Nhiệm vụ của các nhà kinh doanh là tìm cách nâng cao giá trị của khách hàng bằng việc cải thiện lợi ích cảm nhận và/hoặc giảm tổng chi phí sở hữu.

Giá trị của khách hàng thường xuyên thay đổi trong quá trình sử dụng sản phẩm hay trong hành trình khách hàng (Customer Journey). Ta có thể cảm nhận được giá trị đó trong ý định mua sản phẩm (Purchase Intent), khi mua sắm, mua hàng, cài đặt, sử dụng hay thậm chí khi mua đi bán lại sản phẩm. Đó chính là lý do tại sao doanh nghiệp cần theo dõi khách hàng trong suốt hành trình để đạt được giá trị tối ưu.

 

Tạo dựng thương hiệu bằng giá trị của Khách hàng

Giá trị dành cho khách hàng được coi là nội dung, thực chất và là linh hồn của một thương hiệu

Thông thường, thương hiệu được người ta biết đến như là một tên gọi, biểu tượng hoặc một ký hiệu nào đó gắn với một sản phẩm dịch vụ hay một đối tượng nào đó. Nhưng xét và bản chất, một thương hiệu sâu sắc hơn thế nhiều. Những yếu tố tạo nên lợi ích, cảm nhận, cảm xúc trên cả hai mặt vật chất và tinh thần mới là giá trị cuối cùng của thương hiệu. Và tất cả những yếu tố này đều dồn tụ lại; kết tinh lại ở một chỗ – giá trị của khách hàng.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay đang chú trọng xây dựng thương hiệu một cách hình thức: Chỉ vào khâu tên gọi, biểu tượng,… và ít để tâm đến việc tạo ra chất lượng sản phẩm và những lợi ích khác nữa dành cho khách hàng. Như vậy, thương hiệu sẽ không khác gì một cái “xác” không “hồn”. Một thương hiệu như vậy, tồn tại được đã khó chứ đừng nói gì đến cái gọi là sức mạnh.

 

Giá trị dành cho khách hàng càng lớn, càng phong phú về kết cấu thì thương hiệu càng trở nên có sức mạnh.

Mức độ thỏa mãn và thỏa mãn cao của khách hàng sẽ tạo ra 2 khả năng:

- Đáp ứng nhiều hơn mong đợi của khách hàng sẽ tạo ra thoả mãn cao, góp phần tạo nên lòng trong thành và trở thành giá trị thương hiệu vững chắc.

- Góp phần làm cho sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết đến và lựa chọn.

Một ví dụ trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ/ sản phẩm, hãy hình dung có một hệ thống thu thập ý kiến của khách hàng đặt ngay tại cửa hàng giao dịch, và khi khách hàng có trải nghiệm xấu, chúng ta có thể xử lý vấn đề, cám ơn và đúc rút kinh nghiệm. Sức mạnh kỳ diệu ở đây chính là việc “mua” sự hài lòng, đồng thời cũng chính là góp phần “mua” sự trung thành của khách hàng.

Và Blackwind sẽ là một cộng sự đồng hành cùng bạn, cung cấp một giải pháp, một hệ thống phần mềm chăm sóc khách hàng phù hợp và hiệu quả nhất với chính doanh nghiệp bạn cho bài toán xây dựng thương hiệu từ con số 0

Bài viết khác.