Tại sao tư vấn chiến lược Marketing cần thiết với Doanh nghiệp?

Hotline: 0789.96.88.33

FacebookLinkedin

Blogs

Tại sao tư vấn chiến lược Marketing cần thiết với Doanh nghiệp?

13/08/2022 - 14:44 PM   |  Kinh Doanh 4.0

*Blackwind Software*

Không khó để thấy sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong thời đại “cung nhiều hơn cầu” như hiện tại. Khi đã hết cách phát triển quy mô sản phẩm, doanh nghiệp cần đến sự trợ giúp của Marketing để lôi kéo khách hàng về phía mình. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện các giải pháp quảng bá, đôi khi bạn sẽ thấy mất thăng bằng vì có quá nhiều điều không xảy ra như kế hoạch. Đó là lý do các chuyên gia Marketing xuất hiện để giúp doanh nghiệp vững vàng hơn trước khó khăn. Vậy cụ thể doanh nghiệp sẽ được gì khi sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

 

Tư vấn chiến lược marketing là gì?

Tư vấn marketing không phải là công đoạn diễn ra trong 5 phút và gói gọn trong 10 câu. Để thực hiện tư vấn, dịch vụ bên thứ 3 phải chuẩn bị quá trình nghiên cứu và xây dựng các hoạt động marketing dài hạn cho doanh nghiệp (thường theo quý hoặc theo năm). Cụ thể, doanh nghiệp sẽ nhận được những câu trả lời về khách hàng mục tiêu, thị trường hướng tới, định vị thương hiệu trên thị trường này, mức độ nhận biết, thị phần chiếm lĩnh, đi kèm là các hoạt động tiếp thị phục vụ cho các mục tiêu đó.

Các doanh nhiệp có thể có mục tiêu phát triển giống nhau, nhưng lại không thể có nền tảng giống nhau. Vậy nên các dịch vụ tư vấn chiến lược marketing luôn có tính cá nhân rất cao. Các agency sẽ dựa vào “vốn” sẵn có của doanh nghiệp để đưa ra những lời khuyên phù hợp. Điều quan trọng nhất ở các chiến lược marketing là khả năng hoạt động trơn tru ngay cả khi có những rắc rối xảy ra. Do đó tất nhiên dự trù rủi ro và đề ra phương án giải quyết cũng là 1 phần trong quá trình tư vấn marketing.

Tư vấn chiến lược marketing là 1 quá trình lâu dài và tốn nhiều chất xámTư vấn chiến lược marketing là 1 quá trình lâu dài và tốn nhiều chất xám

 

Khi nào doanh nghiệp cần tư vấn marketing?

Bạn sẽ cần đến dịch vụ tư vấn chiến lược marketing nếu rơi vào các trường hợp không thể tự xoay xở, hoặc đơn giản là muốn tìm lối đi hiệu quả hơn:

– Doanh nghiệp không đạt được các mục tiêu doanh số như đã đề ra, dù KPI hoàn toàn xác đáng và trong khả năng thực hiện được.

– Doanh nghiệp đang tốn quá nhiều chi phí mà hiệu quả nhận lại không tương xứng

– Doanh nghiệp non trẻ chưa có định vị thị trường rõ ràng, hoặc bất lực trước khả năng kiểm soát thị trường yếu kém.

– Doanh nghiệp không có phòng ban Marketing chuyên nghiệp để đảm nhận các kế hoạch.

– Doanh nghiệp đang có mâu thuẫn về tiến trình kinh doanh như thất lạc thông tin giữa các bộ phận, chính sách giá và phân phối xung đột,…

– Doanh nghiệp đang trên đà phát triển, có tham vọng mở rộng thị trường, ra mắt sản phẩm mới hay đơn giản là thực hiện mục tiêu tăng trưởng doanh số.

Tư vấn chiến lược marketingMọi doanh nghiệp đều có thể được tư vấn nếu muốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng tốt hơn

 

Quy trình tư vấn thông thường

Quy trình tư vấn chiến lược Marketing cho doanh nghiệp thông thường có 4 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Thu thập thông tin về doanh nghiệp

Agency sẽ tiến hành nghiên cứu dựa trên các thông tin được doanh nghiệp cung cấp cũng như tự tra cứu để nắm bắt góc nhìn khách quan. Từ quá trình này, đội ngũ sẽ đánh giá được giá trị cốt lõi của thương hiệu/sản phẩm.

 

Giai đoạn 2: Nghiên cứu thị trường

Trên cơ sở dữ liệu, agency sẽ phân tích SWOT, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và nghiên cứu, làm rõ các yếu tố quan trọng quyết định đến chiến lược marketing của doanh nghiệp. Nổi bật trong số đó là khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, kênh phân phối, thị phần chiếm lĩnh…

 

Giai đoạn 3: Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Từ 2 giai đoạn trên, đội ngũ chuyên gia sẽ vận dụng kinh nghiệm để đưa cho doanh nghiệp những chiến lược khả thi nên áp dụng trong từng giai đoạn. Tất nhiên quá trình này phải dựa trên cả yếu tố khách quan và chủ quan của doanh nghiệp, bao gồm cả các nguồn lực nội tại như tài chính, công nghệ, con người, máy móc… Chúng ta cần xác định rằng chiến lược đề ra có thể không màu hồng, không lý tưởng mà sẽ rất thực tế và dễ dàng áp dụng.

 

Giai đoạn 4: Đưa ra các kế hoạch triển khai cụ thể song hành phát triển thương hiệu

Sau khi đã có nền móng, nhiều agency sẽ tích cực xúc tiến cho bạn thông qua các hoạt động chi tiết. Các hoạt động này được sắp xếp theo 1 lộ trình thời gian và xen kẽ với yếu tố giúp xây dựng thương hiệu. Sau khi tư vấn, doanh nghiệp sẽ biết cách làm cho bản thân trở nên độc đáo, khác biệt giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Bởi dù sao thì mục tiêu cuối cùng của các chiến lược Marketing vẫn luôn là đưa giá trị doanh nghiệp đi lên, cả về mặt doanh số và hình ảnh.

Quy trinh tư vấn chiến lược marketing gồm 4 giai đoạnQuy trình tư vấn chiến lược gồm 4 giai đoạn với mục tiêu đưa giá trị doanh nghiệp đi lên

Bài viết khác.