Hotline: 0789 96 88 33 | 1900 63 65 52
17/02/2023 09:00 AM | Kinh Doanh 4.0
*Blackwind Software*
Bán lẻ hiện nay được coi là ngành trọng điểm trên đà hồi phục của thị trường kinh doanh sau ảnh hưởng dịch bệnh Covid. Với đặc điểm là có nhiều cơ sở kinh doanh và độ nhận diện cao cùng lượng tiêu thụ hàng hóa khổng lồ thì các thương hiệu bán lẻ luôn được đầu tư nguồn vốn khổng lồ.
Tuy nhiên hiện nay không ít các doanh nghiệp bán lẻ gặp vấn đề về kiểm kê hàng hóa như: hàng hóa thất thoát, hư hỏng, sai lệch số liệu kiểm kê,… Đa phần các vấn đề kể trên đều đến từ việc quản lý kho hàng thiếu hiệu của các nhà quản lý bán lẻ.
Quản lý hàng tồn kho chuỗi bán lẻ là công tác kiểm kê số lượng, tình trạng nguồn hàng có trong kho để quá trình phân phối hàng hóa đến các điểm bán diễn ra suôn sẻ.
Công tác quản lý kho hàng cần xác định những nội dung sau:
Số lượng từng loại hàng hóa có trong kho?
Lượng hàng tồn kho như thế nào là hợp lý?
Làm sao để đảm bảo mức an toàn kho hàng để phục vụ các điểm bán?
Công tác kiểm tra chất lượng các lô hàng nhập kho?
Khi nào cần nhập thêm nguồn hàng?
Vai trò của những công việc này trong quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ là gì?
Thực tế, nhà kho của doanh nghiệp sẽ trở thành một mớ hỗn độn nếu thiếu vắng “bàn tay” quản lý. Đặc điểm của doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ là sở hữu nhiều điểm bán hàng trên thị trường. Do đó nguồn hàng của doanh nghiệp phải luôn sẵn sàng và linh hoạt để luân chuyển, phân phối chéo giữa các điểm bán. Thiếu công tác quản lý hàng tồn kho dẫn đến hậu quả như thế nào?
Giả sử, khách hàng của bạn đang cần tìm một chiếc áo.
Tuy nhiên do công tác quản lý quá kém dẫn tới bạn đã hết chiếc đó để bán cho khách hàng.
Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang “đẩy” khách hàng của mình tới một đối thủ khác.
“Nơi thừa nơi thiếu” là hậu quả của việc thiếu công tác quản lý tồn kho hiệu quả. Nhiều mặt hàng khách đang cần gấp ở cửa hàng này nhưng không có, cửa hàng khác lại dư thừa mà không được luân chuyển kịp thời.
Quản lý hàng tồn kho kém là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất thoát hàng hóa không rõ nguyên nhân. Thực tế tại nhiều cửa hàng bán lẻ, việc nhân viên gian lận hàng hóa trong kho xảy ra rất nhiều. Bên cạnh đó, nguồn hàng dồi dào của doanh nghiệp bán lẻ khó tránh khỏi tầm ngắm của các đối tượng trộm cắp ngoài thị trường.
Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Hàng hóa nhập kho sau đó sẽ được xuất hàng theo nguyên tắc nhập trước, xuất trước. Tuy nhiên công tác quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp lỏng lẻo, các mặt hàng nhập kho cuối cùng rất có thể được xuất kho trước.
Điều đó đồng nghĩa với việc lượng hàng hóa nhập kho trước chưa được xuất bán. Kéo theo đó là tình trạng sản phẩm, hàng hóa quá hạn sử dụng nhưng không được phát hiện.
Công tác kiểm thử chất lượng sản phẩm không được chú trọng chính là “kẽ hở” cho các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng du nhập vào kho hàng của doanh nghiệp.
Tình trạng đó dẫn tới uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các mặt hàng kém chất lượng này đến tay người tiêu dùng.
Như đã nói ở trên, kho hàng của doanh nghiệp sẽ biến thành một mớ hỗn độn nếu không được quản lý, sắp xếp một cách khoa học. Khi cần nguồn hàng để phân phối đến các điểm bán.
Giữa mớ hỗn độn đó, nhân viên sẽ rất khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm để phân phối tới các điểm bán.
Điều đó trước hết làm gián đoạn quy trình bán hàng của doanh nghiệp.
Sau là làm mất khách hàng vào tay đối thủ khác.
Phần thắng trong cuộc “giằng co” khách hàng giữa các thương hiệu bán lẻ được quyết định chỉ trong tích tắc. Do đó, trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp bán lẻ, “tốc độ” là yếu tố cần thiết hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên mô hình quản lý thủ công hiện nay có đảm bảo yêu cầu về “tốc độ” không?
Thứ nhất, hệ thống quản lý cồng kềnh, chồng chéo. Quản lý thủ công khiến doanh nghiệp khó kiểm soát số lượng hàng hóa trong kho. Số hàng trong sổ sách không trùng với số hàng thực tế ngoài kho. Bên cạnh đó, mỗi chi nhánh lại quản lý hàng tồn kho theo cách thức, hệ thống, phương pháp khác dẫn đến tình trạng mất sổ sách, mất dữ liệu không được phát hiện,…
Kéo theo đó, các mặt hàng trong kho không được sắp xếp khoa học dẫn đến xuất kho hàng hóa bị nhầm lẫn, tồn kho hàng đã quá hạn sử dụng.
Thứ hai, tốn kém chi phí. Quản lý thủ công đòi hỏi doanh nghiệp phải có một đội ngũ lớn nhân viên kiểm hàng, quản lý kho, nhập – xuất hàng hóa. Thực tế những công việc đó nếu quản lý bằng công nghệ sẽ tiết kiệm hơn nhiều lần.
Thứ ba, nguy cơ gặp rủi ro trong kinh doanh. Quản lý kém dẫn đến xuất hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng,… đến người tiêu dùng. Điều đó nguy cơ làm giảm uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Mặt khác, quản lý thủ công dễ dẫn đến thiệt hại tại các kho hàng như: mất trộm, hư hỏng hàng hóa, cháy nổ,…
Để khắc phục tình trạng quản lý hàng tồn kho kém hiệu quả đó, công nghệ một lần nữa là giải pháp tuyệt vời như “chắp thêm cánh” cho chú hổ ngành bán lẻ.
Không ít doanh nghiệp bán lẻ được “hóa rồng” sau khi “bén duyên” với mô hình quản lý bằng công nghệ. Đơn cử như Điện máy xanh – một thương hiệu “sinh sau đẻ muộn” nhưng nhanh chóng vượt qua “anh lớn” Nguyễn Kim để vươn lên vị trí dẫn đầu ngành điện gia dụng.
Sự thành công Điện máy xanh được các độc giả biết đến bởi thương hiệu này sở hữu một kho hàng khổng lồ, cung cấp hàng hóa nhanh chóng, linh hoạt luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Điện máy xanh nhanh chóng được “xướng tên” trên vị trí số 1 trên thị trường điện gia dụng bởi Điện máy xanh đã sớm nắm bắt thị trường và áp dụng khoa học, công nghệ trong công tác quản lý.