Làm thế nào để thuyết phục sếp đầu tư cho những giải pháp công nghệ mới?

Hotline: 0789.96.88.33

FacebookLinkedin

Blogs

Làm thế nào để thuyết phục sếp đầu tư cho những giải pháp công nghệ mới?

05/12/2020 - 04:46 AM   |  Kiến thức quản trị

Bạn phải vật lộn với những trang tính Excel cả nghìn dòng, rồi “điên tiết” lên khi không thể tìm ra một lỗi sai trong “mớ” công thức hàm rắc rối, phức tạp? xử lý thủ công loạt giấy tờ văn bản

Mong muốn được ứng dụng một giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả làm việc nhưng chưa biết đề xuất với cấp trên như thế nào? Hãy tìm cho mình câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây!

Thuyết phục cấp trên sử dụng công nghệ? Đừng đơn độc, hãy trở thành một nhà hùng biện với sự ủng hộ từ đám đông!

Nhiệm vụ thuyết phục cấp trên móc hầu bao chi trả cho một thứ thuốc thử mới mang tên công nghệ có lẽ không hề dễ dàng. Nhất là khi, nhiều cấp quản lý vẫn đang tin rằng doanh nghiệp của mình có thể hoạt động tốt với phương thức truyền thống ngay trong bối cảnh công nghệ hiện đại ngày nay (và tất nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm).

Để thay đổi suy nghĩ của những vị sếp đáng kính, nhưng có phần khắt khe, bạn có thể tham khảo ngay những gợi ý dưới đây:

  1. Tìm kiếm sự đồng tình từ đồng nghiệp, đội ngũ nhân viên.

Những vấn đề về công việc hay phương thức vận hành là vấn đề mang tính hệ thống. Nên chắc chắn, bạn không phải là người duy nhất trải nghiệm chúng. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao, bạn cần nhanh chóng tìm kiếm sự ủng hộ của những đồng nghiệp đang gặp phải các vấn đề tương tự. Cấp trên có thể dễ dàng từ chối đề xuất của một nhân viên, nhưng khi đó là vấn đề, pain point của cả tập thể, thì họ sẽ không thể làm ngơ được nữa.

Lưu ý: Đối tượng chính khi kêu gọi sự ủng hộ của bạn nên là các nhà quản lý cấp trung. Họ làm việc tương đối sát với nhân viên, nên chắc chắn sẽ hiểu rõ và có thể định hình được các pain point của đội ngũ lao động trong thực tế. Đồng thời, những cá nhân này cũng nắm trong tay lượng quyền hạn nhất định để đề xuất và thuyết phục cấp trên thực hiện các khoản đầu tư mang tính chiến lược.

  1. Nhấn mạnh những giá trị lợi ích khi áp dụng giải pháp công nghệ

Lợi ích là thứ đầu tiên (và gần như là duy nhất) mà các cấp lãnh đạo nghĩ tới khi đưa ra các quyết định đầu tư bất cứ thứ gì. Bởi vậy, khi có đề xuất về việc ứng dụng công nghệ, hãy đảm bảo bạn có thể đưa ra những dữ liệu về sự biến chuyển có lợi trong các mặt như doanh thu hay vận hành để thu hút cấp trên.

Cụ thể, có hai loại lợi ích mà bạn cần đưa ra khi muốn thuyết phục cấp trên đầu tư vào giải pháp công nghệ. Chúng bao gồm:

Lợi ích hữu hình: Là nhóm lợi ích liên quan đến các khía cạnh về gia tăng doanh thu trực tiếp hoặc tối ưu chi phí trong các hoạt động vận hành và kinh doanh của tổ chức. Những lợi ích này có thể được đo lường dễ dàng qua thước đo tài chính: cụ thể hơn bằng cách so sánh doanh thu và chi phí trước và sau khi đầu tư công nghệ thông tin.

Một số ví dụ về lợi ích hữu hình:

  • Tăng trưởng doanh thu
  • Tăng trưởng thị phần
  • Giảm chi phí giao dịch
  • Giảm chi phí lao động

Lợi ích vô hình: Là nhóm lợi ích công nghệ có tác động đến các hoạt động vận hành và kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên nhóm này không liên quan trực tiếp đến thước đo kinh tế, nên khó và tiêu tốn nhiều thời gian đo lường hơn.

Một số ví dụ về lợi ích vô hình:

  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên
  • Xây dựng tính minh bạch trong công việc

Bạn có thể bắt đầu thu thập những dẫn chứng lợi ích này bằng cách phân tích thị trường phần mềm công nghệ, kiểm tra những báo cáo về việc các doanh nghiệp đang ứng dụng chúng như thế nào, và họ đã nhận lại được những gì. Sau đó hãy liệt kê những thông tin quan trọng và phù hợp nhất đối với doanh nghiệp của bạn, lấy chúng làm dẫn chứng để thuyết phục cấp trên.

Chẳng hạn, nếu bạn đang muốn ban lãnh đạo đầu tư vào một phần mềm quản lý yêu cầu, đề xuất để hạn chế tình trạng quá tải, xử lý giấy tờ thủ công., bạn có thể lấy dẫn chứng theo các casestudy điển hình như: Ubofood, một doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm đã cắt giảm được 80% email và tiết kiệm 4kg giấy tờ chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi sử dụng ứng dụng số.

  1. Thuyết phục cấp trên bằng nghệ thuật hùng biện khoa học

Ngoài sự trợ giúp của đồng nghiệp và những dẫn chứng lợi ích mạnh mẽ, bạn vẫn có thể biến kế hoạch đề xuất của mình có sức nặng hơn nữa bằng việc ứng dụng các nguyên lý thuyết phục của triết gia lừng danh Aristotle. Những nguyên lý này phổ biến và hiệu quả đến mức ngay cả những nhân vật tầm cỡ như tỷ phú Warren Buffett cũng học tập và sử dụng chúng trong thực tế.

Những nguyên lý này, hay còn được gọi là tam giác hùng biện, bao gồm 3 khía cạnh: ethos (tính tin cậy-góc nhìn người đề xuất), pathos (tính cảm xúc-góc nhìn người tiếp nhận đề xuất) and logos (tính lý luận - dẫn chứng).

Bằng việc kể một câu chuyện nhân-quả với sự lồng ghép khéo léo 3 yếu tố này, bản đề xuất của bạn chắc chắn sẽ gây được ấn tượng mạnh mẽ với cấp trên. Dưới đây là một ví dụ cụ thể:

Dẫn đề: Là người chịu trách nhiệm cho việc tuyển dụng (ethos - gắn liền hình ảnh bản thân gần gũi nhất với vấn đề - tăng tính tin cậy), tôi đã tổng hợp nhanh một bản báo cáo so sánh quy trình làm việc thủ công hiện tại với việc nếu được triển khai công nghệ.

Tóm tắt về tình trạng hiện tại: Quy trình tuyển dụng truyền thống hiện tại đang không hiệu quả, tiêu tốn nhiều thời gian và công sức, gây áp lực lên đội ngũ nhân viên.

Chi tiết:

Doanh nghiệp đang trong tiến trình mở rộng, áp lực tuyển dụng lớn 1000 người/ năm, gây khó dễ cho đội ngũ nhân viên với chỉ 7 người (kêu gọi sự đồng tình từ những đồng nghiệp, đánh vào tính cảm xúc - pathos)

Các công tác quản lý hồ sơ tiến hành thủ công trên excel tiêu tốn rất nhiều thời gian.

Thương hiệu tuyển dụng còn non trẻ trong thị trường lao động ngành tài chính cạnh tranh gay gắt.

Đội ngũ tuyển dụng gặp khó khăn do quy mô tuyển dụng trải dài trên nhiều tỉnh thành

Tuyển dụng không hiệu quả, gây lãng phí tài chính (số liệu - logos)

Sau phần dẫn đề về tình trạng, bạn sẽ vẽ ra bối cảnh về tương lai với sự trợ giúp của công nghệ (với số liệu và dẫn chứng được tham khảo từ các doanh nghiệp cùng ngành nghề).

Giải pháp: Ứng dụng phần mềm quản trị tuyển dụng ATS sẽ giúp giải quyết các bài toán (đề cập đến những pain point của cả doanh nghiệp, đánh vào cảm xúc của cấp lãnh đạo - pathos) như:

  • Đa dạng nguồn ứng viên, đánh giá tức thời hiệu quả của các kênh tuyển dụng
  • Theo dõi các chỉ số tuyển dụng sát sao
  • Nâng cao năng suất và hiệu quả quản lý dữ liệu tuyển dụng
  • Đẩy mạnh chất lượng tuyển dụng

Ở đây, có thể bổ sung thêm các Unique Selling Point (tính năng nổi bật, chi phí rẻ) của phần mềm để tăng độ tin tưởng từ cấp trên.

Giả định về kết quả, với số liệu trung bình được thu thập theo sản phẩm công nghệ được dự định ứng dụng

Hiệu quả tuyển dụng dự kiển: sau 4 tháng sử dụng phần mềm, ước tính có 16,000 hồ sơ ứng tuyển với số nhân viên được tuyển dụng chính thức lên tới 350 người. (Đối xứng với KPI 336 người/ tháng, đạt 104% (số liệu - logos)

Tinh gọn quy trình tuyển dụng, tự động hóa các tác vụ thủ công

Tiết kiệm thời gian tuyển dụng, tập trung vào các công việc nhằm nâng cao thương hiệu và chất lượng tuyển dụng

Tạm kết

Dẫu cho làn sóng công nghệ đang dịch chuyển mạnh mẽ và thay đổi bộ mặt của nhiều doanh nghiệp hàng ngày, thì vẫn còn đó những vị cấp trên truyền thống chưa nhận ra điều này. Để thuyết phục họ nhanh chóng nghĩ lại, bạn cần phải xây dựng được một bản đề xuất với nòng cốt là sự ủng hộ của tập thể nhân viên cũng như dẫn chứng từ những con số hùng hồn.

Bài viết khác.

Làm thế nào để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Làm thế nào để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Blackwind Team | 05, Dec 2020

Chỉ có 11% thành công trong quá trình chuyển đổi số - làm thế nào để là một trong số 11% thành công này?

Đọc tiếp