Kỹ năng số là gì? Những kỹ năng số nào cần thiết nhất?

Hotline: 0789.96.88.33

FacebookLinkedin

Blogs

Kỹ năng số là gì? Những kỹ năng số nào cần thiết nhất?

03/12/2022 - 08:51 AM   |  Nhân sự

*Blackwind Software*

Trong tương lai, những gì chúng ta đang làm sẽ trở nên lỗi thời, và thay thế bằng sự xuất hiện của các công việc mới. Khi đó, kinh nghiệm và kỹ năng các doanh nghiệp cần ở nhân sự sẽ rất khác so với những gì chúng ta đang có hiện nay. Lực lượng lao động vì thế cũng trở nên đa dạng hơn. 

  • 24% nhà tuyển dụng cho rằng việc tìm kiếm nhân viên với bộ kỹ năng phù hợp vẫn là thách thức lớn nhất của họ trong vòng 5 năm tới.
  • 50% tổng số nhân viên sẽ cần đào tạo lại trong 5 năm tới.
  • 85% người Mỹ tin rằng các kỹ năng kỹ thuật số sẽ rất quan trọng đối với thăng tiến sự nghiệp trong môi trường số hiện nay.
  • Theo một nghiên cứu được công bố về các kỹ năng kỹ thuật số để phát triển sự nghiệp , “số lượng công việc đòi hỏi kỹ năng kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng 12% vào năm 2024”. 
  • 94% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn nhân viên có được những kỹ năng số mới trong công việc.

 

Kỹ năng kỹ thuật số (Digital skills) là gì?

Theo Đại học Cornell, kỹ năng kỹ thuật số là “khả năng tìm kiếm, đánh giá, sử dụng, chia sẻ và tạo ra nội dung bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và Internet”.

Cụ thể, kỹ năng số bao gồm những đặc điểm sau:

  • Chủ động cập nhật các xu hướng công nghệ để làm việc hiệu quả hơn
  • Hiểu về các công nghệ đang có sẵn và biết cách sử dụng chúng
  • Sử dụng thiết bị kỹ thuật số, phần mềm và ứng dụng tại nơi làm việc, trong môi trường giáo dục và cuộc sống hàng ngày
  • Giao tiếp, cộng tác và chia sẻ thông tin với mọi người bằng các công cụ kỹ thuật số
  • Đảm bảo tính an toàn và bảo mật trong môi trường kỹ thuật số

Nói tóm lại, nó đề cập đến bất kỳ kỹ năng nào cần thiết để hoạt động hiệu quả trong môi trường số ngày càng phát triển.

 

Những kỹ năng số cần thiết trong môi trường làm việc hiện đại

Thời đại kỹ thuật số đang mở rộng sang tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta, và không chỉ những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin mới cần quan tâm tới sự thay đổi này. 

Các kỹ năng số doanh nghiệp cần ở nhân viên sẽ phụ thuộc vào đặc thù của từng ngành nghề. Tuy nhiên, các kỹ năng số tối thiểu một nhân sự cần có để đáp ứng yêu cầu trong hầu hết mọi công việc sẽ bao gồm: 

  • Giao tiếp qua email
  • Nghiên cứu thông tin trực tuyến
  • Xử lý thông tin trong hệ sinh thái ảo
  • Sử dụng an toàn các công cụ cộng tác như Google Drive, DropBox và Microsoft Teams
  • Tạo, quản lý bảng tính và tài liệu trực tuyến
  • Sử dụng lịch làm việc trực tuyến và quản lý hiệu quả lịch biểu của cá nhân, đội nhóm 
  • Giữ bảo mật khi làm việc trực tuyến, như đặt mật khẩu hay cài đặt quyền riêng tư

Ngoài ra, trong các ngành như khoa học dữ liệu, marketing, design,… đòi hỏi nhân sự có kỹ năng kỹ thuật số nâng cao hơn. Các kỹ năng đó bao gồm:

  • Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX / UI,…)
  • Coding 
  • Lập trình, phát triển web và ứng dụng
  • SEO, SEM và tạo nội dung
  • Phân tích dữ liệu

Trong tương lai, các kỹ năng số doanh nghiệp cần sẽ liên tục thay đổi để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ.  Gợi ý bạn tham khảo thêm khung 56 kỹ năng cần thiết để phát triển công việc được liệt kê bởi Mckinsey. Theo đó, kỹ năng kỹ thuật số gồm: Thành thạo kỹ thuật số & quyền công dân, sử dụng và phát triển phần mềm, hiểu về hệ thống kỹ thuật số.

Cre: Fastwork

Bài viết khác.