Hotline: 0789.96.88.33
09/06/2023 - 12:23 PM | Kinh Doanh 4.0
*Blackwind Software*
Luôn làm đúng với tôn chỉ “Khi khách hàng có cảm giác thân thuộc với các cửa hàng Starbucks, họ sẽ coi đây là chốn dừng chân yên ả để thoát ly khỏi những muộn phiền ngoài kia,” chuỗi cà phê này đã nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách thiết lập Starbucks Digital Network – hệ thống nội dung số premium từ các đối tác của công ty.
Khách đến quán sẽ có cơ hội thưởng thức những ấn phẩm trả phí từ các hãng truyền thông nổi tiếng như New York Times, Wall Street Journal, The Economist,… như một món ăn tinh thần khó cưỡng bên những ly cà phê.
Sạc không dây đến nay vẫn chưa quá phổ biến nhưng Starbucks thì đã nhận ra xu hướng này từ rất sớm khi khởi động kế hoạch lắp đặt 100.000 trạm sạc không dây Powermat tại hơn 7500 cửa hàng trên khắp thế giới từ giữa năm 2014. Mặc dù các trạm sạc của Starbucks chỉ hỗ trợ chuẩn Power Matters Alliance chưa có trên tất cả các dòng máy (các smartphone thường chỉ hỗ trợ sạc chuẩn Qi) nhưng người dùng hoàn toàn có thể dùng adapter ngay tại quán.
Năm 2013, Apple đã cho ra mắt một công nghệ ưu việt có tên iBeacons sử dụng Bluetooth 4.0 có thể xác định vị trí người dùng chính xác hơn cả GPS thông thường. Nếu một cửa hàng được trang bị hệ thống cảm biến beacon thì mỗi khi người dùng iPhone bước vào cửa hàng đó, một icon nhỏ hình logo ứng dụng của cửa hàng sẽ hiện lên màn hình khóa chiếc điện thoại của họ. Ấn vào logo này, họ được dẫn vào App Store để download ứng dụng của cửa hàng đó nếu chưa cài sẵn trên máy. Hiện nay, công nghệ beacon đã phổ biến với cả các thiết bị Android.
Starbucks đã áp dụng công nghệ này bằng cách cho lắp đặt nhiều cảm biến beacon tại các quán ăn khách nhất. Chỉ cần bước chân vào một quán Starbucks, qua các cảm biến beacon, chiếc điện thoại của bạn đã xác định được nơi bạn đứng và gửi cho bạn thông báo theo ngữ cảnh về các loại đồ uống hay những chiến dịch giảm giá hiện thời qua app riêng của Starbucks. Dựa vào tín hiệu từ điện thoại khách hàng, hệ thống cảm biến beacon gắn tại nhiều vị trí trong quán có thể gán cho mỗi khách bước vào một mã ID riêng để quản lý cửa hàng dễ dàng theo dõi và trích rút ra những thông tin quan trọng như số người vào quán trong ngày, số người ngồi trong quán theo thời gian thực, vị trí và thời lượng trung bình họ ngồi tại đây, loại đồ uống yêu thích, hành vi tiêu dùng,… rồi tổng hợp về một bảng phân tích chi tiết.
Một trong những tài sản số đầu tiên của Starbucks – Ứng dụng Starbucks trên di động ra mắt từ năm 2009 là một bước đột phá của thẻ thành viên Starbucks trước đó. Khách hàng có thể quản trị thẻ thành viên của mình dễ dàng qua ứng dụng di động với các tính năng như số dư điểm tích lũy, thanh toán bằng barcode hiển thị trong ứng dụng, cập nhật thông tin thưởng từ Starbucks, tìm kiếm các cửa hàng Starbucks gần nhất,… Tới nay, có hơn 30% đơn hàng của Starbucks đến từ ứng dụng di động.
Sau 2 năm thử nghiệm, Starbucks đã cho ra mắt ứng dụng thanh toán riêng của mình trên cả Android và iOS (chưa có sẵn tại App Store Việt Nam) vào đầu năm 2011. Với ứng dụng này, khách hàng có thể tìm cửa hàng Starbucks gần nhất, chọn thức uống và thanh toán online trước cả khi đặt chân tới quán. Hãy tưởng tượng bạn có thể order cà phê từ nhà và khi ra đến nơi, ly Starbucks nóng hổi đã sẵn sàng chờ bạn - quy trình nhanh gọn giúp người mua thoát khỏi những bực dọc của việc chen chúc xếp hàng mua đồ. Ứng dụng luôn lưu lại các món yêu thích bạn thường đặt nên mỗi sáng, chỉ 1-2 phát chạm là bạn đã hoàn thành giao dịch. Nếu thanh toán tại chỗ, bạn cũng chỉ cần đưa điện thoại có QR code của giao dịch vào máy scan tại quầy thu ngân là có thể trả luôn qua tài khoản chứ không cần rút ví ra nữa.
Chuỗi cà phê khổng lồ cũng dùng tủ lạnh thông minh để theo dõi lịch hết hạn của sữa cũng như các nguyên liệu pha chế khác được bảo quản bên trong. Danh sách các thiết bị IoT được Starbucks sử dụng trong các cửa hàng của mình còn có máy đo nhiệt độ thông minh, khóa cửa thông minh,… giúp cập nhật tình hình chi tiết bên trong cửa hàng theo thời gian thực.
Tới năm 2017, Starbucks theo sát xu hướng Công nghiệp 4.0 với việc ra mắt Trợ lý ảo My Starbucks Barista cho phép người dùng đặt hàng và thanh toán bằng cách nói chuyện với trợ lý ảo. Starbucks cũng hợp tác với Amazon để tạo ra tính năng mới cho phép người dùng gọi lại thức uống ưa thích của họ, mô phỏng theo trải nghiệm tương tác với một người pha cà phê thật ở ngoài đời.
Để làm được điều này, Starbucks đã đầu tư lớn cho nền tảng điện toán đám mây, cơ sở cho phép tích hợp không giới hạn các trải nghiệm xuyên biên giới. Starbucks cũng đang phát triển Quản trị đơn hàng số DOM (Digital Order Manager), thiết bị máy tính bảng giúp truy xuất các đơn hàng sắp nhận được và quản trị đơn hàng theo thời gian trực tốt hơn.
Thêm vào đó, Starbucks tiếp tục tạo ra điều kì diệu đó khi áp dụng công nghệ thực tế tăng cường (Augmented Reality) được hỗ trợ bởi công nghệ nhận dạng hình ảnh của Alibaba tại Starbucks Roastery Thượng Hải khi tích hợp liền mạch trải nghiệm khách hàng trực tuyến, trong thời gian thực và tại không gian cửa hàng. Khách hàng khi vào Roastery sẽ được mời tải về ứng dụng của Roastery hoặc ứng dụng Taobao của Alibaba.
Khi truy cập ứng dụng, người dùng có một người hướng dẫn viên ảo trong quá trình trải nghiệm tại Roastery, ngay từ khi cửa bước vào. Khách hàng có thể dùng ứng dụng quét các mã QR được nhúng xung quanh cửa hàng Roastery và trên màn hình sẽ hiển thị các hình ảnh AR cùng các thông tin sâu về từng chi tiết, từng loại cà phê, xuất xứ, các phương pháp ủ, từ chu trình sản xuất hạt cà phê cho tới cốc cà phê. Tại mỗi điểm có khoá một khoá ảo, ứng với một huy hiệu nhận được khi mở khoá khám phá thông tin. Khi tất cả khoá đều được mở tức là người dùng đã có trọn bộ huy hiệu, họ sẽ được Roastery ghi nhận và có thể chia sẻ lên mạng xã hội.
Ngoài ra khách hàng cũng sẽ không phải mất thời gian xếp hàng mà có thể quét smartphone lên một điểm có mã QR để xem thực đơn ảo. Khi đồ đã làm xong, khách sẽ nhận được thông báo qua ứng dụng để lấy đồ.
Quá trình chuyển đối số đã đem lại đỉnh cao mới cho Starbucks cùng với xu hướng dịch chuyển sang nền tảng số. Trong xu hướng này, các nhà bán lẻ phải linh hoạt và vận dụng mọi phương thức có thể đổi mới. Kevin Johnson, CEO của Starbucks khẳng định rằng những nhà bán lẻ nằm ngoài xu thế này sẽ rất khó để tồn tại. Chuyển đổi số không đơn thuần là một chiến dịch marketing thông thường mà là một sự chuyển đổi mô hình kinh doanh sang ứng dụng công nghệ tác động tích cực tới trải nghiệm người dùng.