Các vấn đề cần lưu ý khi Quản lý chuỗi bán lẻ

Hotline: 0789.96.88.33

FacebookLinkedin

Blogs

Các vấn đề cần lưu ý khi Quản lý chuỗi bán lẻ

13/08/2022 - 16:11 PM   |  Kinh Doanh 4.0

*Blackwind Software*

Thị trường bán lẻ Việt Nam được các chuyên gia coi là một trong những thị trường bán lẻ sôi động nhất trên thế giới. Quy mô dân số lớn vớ trên 96 triệu dân cùng với cơ cấu dân số trẻ (58,5% dân số từ 15-54 tuổi theo số liệu của Cục thống kê), đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ thương mại bán lẻ tại Việt Nam khi theo thống kê gần nhất tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt trên 10% (theo Vietnam Report). Chính vì lý do đó, thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng có nhiều sự cạnh tranh do sự gia tăng về các nhãn hiệu tham gia vào thị trường

Hãy nhìn vào các tập đoàn lớn như BigC, Metro, Parkson… Họ đều đã rất thành công trong việc thâm nhập vào các thị trường khác nhau bằng cách xây dựng cho mình một chuỗi các cửa hàng bán lẻ. Vậy làm sao để các doanh nghiệp lớn luôn giữ được nguồn thu ổn định, sẽ luôn phải có những chiến lược mà họ phải tuân theo, cụ thể bao gồm:

 

Quản lý tài chính

Quản lý tài chính

Quản trị tài chính là yếu tố không thể thiếu dù cho mô hình kinh doanh của bạn là nhỏ lẻ hay kể cả doanh nghiệp lớn. Việc đơn thuần quản lý các yếu tố tài chính đối với từng cửa hàng nếu không có cách quản lý phù hợp đã khó, chưa nói đến cả một chuỗi cửa hàng bán lẻ. Về bản chất, tài chính bao gồm tất cả các yếu tố như tiền, vật tư, nguyên liệu, tài sản phát sinh lúc hình thành nguồn vốn hoặc các khoản thu, khoản chi trong quá trình vận hành. Để quản lý tốt tất cả các yếu tố trên, các bài toán quản lý cần phải lý giải lại được đề ra như:

  • Nguồn vốn ở đâu? Nên góp vốn hay đi vay? Khi nào sẽ lấy lại được vốn ban đầu bỏ ra?
  • Tổng doanh thu của các cửa hàng ra sao? Có cân xứng với nhau không?
  • Dòng tiền và các chi phí của bán hàng, nhập hàng, duy trì vòng tuần hoàn sản phẩm ra sao?
  • Lợi nhuận trước thuế (LNTT), lợi nhuận sau thuế (LNST) ra sao? So sánh chỉ số giữa các chi nhánh với nhau.

Việc quản lý tốt nguồn tài chính giúp các nhà bán lẻ chủ động hơn trong các quyết định kinh doanh để từ đó đưa ra các chiến lược hợp lý. Hơn thế nữa, các doanh nghiệp sẽ có thể kịp thời đánh giá tình hình hoạt động của họ, kiểm soát được các chi phí tốt hơn.

 

Quản lý nguyên vật liệu và chất lượng

Quản lý nguyên vật liệu và chất lượng

Một trong những yếu tố cấu thành nên sự thành công của việc bán hàng chính là chất lượng của sản phẩm. Kiểm định chất lượng hàng hóa không tốt sẽ dẫn đến những thất thoát không đáng có. Khi mở rộng mô hình kinh doanh thành chuỗi bán lẻ, khâu quản lý hàng hóa đòi hỏi ngày càng phải chặt chẽ và chuyên nghiệp hơn nhiều bởi số lượng, chủng loại, luân chuyển hàng giữa các chi nhánh là phức tạp hơn. Bên cạnh đó, một trong những yếu tố khiến cho nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ thất bại là họ không có một nguồn cung hàng hóa ổn định về chất lượng và giá cả.

Quản lý nguyên vật liệu cũng là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với các doanh nghiệp sở hữu các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Việc quản lý không đúng cách sẽ dẫn đến những tổn thất trong việc bán hàng, cụ thể như thiếu hoặc thừa lượng nguyên vật liệu quá nhiều. Hơn nữa, việc quản lý nguyên vật liệu và hàng hóa cũng vô cùng cần thiết cho các quá nhập kho, xuất kho và vận chuyển sản phẩm từ nơi này sang nơi khác.

 

Quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên

Một trong những thách thức lớn đối với việc tuyển dụng nhân viên cho các mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ là tỷ lệ nghỉ việc cao. Trong đó, 28% nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên không cam kết làm việc lâu dài và có khoảng 49% ứng viên bị dao động khi có lời đề nghị hoặc lời mời từ phía các đối thủ. Hơn thế nữa, khoảng cách giữa các cửa hàng khiến các nhà quản lý không thể sát sao tất cả nhân viên trên toàn hệ thống cửa hàng. Vì thế, nhiều cửa hàng phải đối mặt với vấn đề nhân viên thiếu trung thực, gây thất thoát lớn cho doanh nghiệp.

Một vài giải pháp được đề xuất cho việc quản lý nhân sự là:

  • Đặt ra những tiêu chí nhất định cho nhân sự
  • Có những mô hình chấm công, tính lương, chia ca hợp lý và hiệu quả
  • Tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp
  • Đưa ra những chế độ lương, thưởng, đãi ngộ tốt để khuyến khích nhân viên làm việc với năng suất tốt hơn
  • Áp dụng những phần mềm tiên tiến để cải thiện khả năng quản lý

 

Quản lý khách hàng

Quản lý khách hàng

Trong kinh doanh bán lẻ, một thực trạng của nhiều cửa hàng hiện nay là họ không quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng và các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng… Điều này phần nào xuất phát từ việc các nhà bán lẻ không biết cách làm thế nào để có thể thu thập và quản lý dữ liệu của khách hàng nhanh chóng và dễ dàng – đặc biệt khi bạn phải quản lý một chuỗi cửa hàng với số lượng khách hàng vô cùng lớn.

Hãy tận dụng sự phát triển của công nghệ để tối ưu hóa việc lưu trữ thông tin của khách hàng thông qua nhiều nền tảng khác nhau. Từ đó xây dựng một mối quan hệ lâu dài đối với khách hàng, thúc đẩy họ mua hàng nhiều hơn ở cửa hàng của mình. Tạo sự liên kết giữa các cửa hàng trong chuỗi bán lẻ cũng là một điểm cộng – khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm, chăm sóc và được hưởng những quyền lợi nhất định.

Hãy thường xuyên quan tâm tới khách hàng bằng việc gửi những lời chúc, lời mời trong những dịp đặc biệt hoặc dành cho họ những ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt nếu như họ tích lũy được số lượng mua hàng nhất định. Xây dựng chính sách khách hàng thân thiết giúp khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn cũng là một ý kiến vô cùng hợp lý.

 

Quản lý công nghệ

Với việc công nghệ ngày càng phát triển, các cửa hàng hiện nay đang dần ưa chuộng việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho việc quản lý các chuỗi cửa hàng của họ. Tuy nhiên, một vấn đề mà họ luôn băn khoăn là sử dụng phần mềm quản lý nào sẽ đem lại hiệu quả cao nhất. Để lựa chọn cho mình một phần mềm, các cửa hàng sẽ quan tâm đến những tính năng như:

  • Thu ngân
  • Quản lý xuất – nhập kho
  • Bán hàng online trên các kênh thương mại điện tử
  • Quản lý tiền mặt, thu chi
  • Theo dõi tình hình kinh doanh của cửa hàng và đưa ra các báo cáo, thống kê
  • Quản lý các đơn vị giao, nhận hàng
  • Quản lý đơn hàng và các chương trình khuyến mãi
  • Quản lý nhân viên.

Bài viết khác.